ในตัวอย่างนี้เราจะมาสร้างฟังก์ชันขึ้นมาใช้เอง ซึ่งจะทำให้เพิ่มความสะดวกในการเขียนโปรแกรม ลดบรรทัดที่ต้องพิมพ์ ง่ายในการเรียกใช้และปรับปรุงคำสั่งการทำงาน
ฟังกืชั่น Arduino เปรียบเสมือน เครื่องมือผลิตของ ที่เราป้อนวัตถุดิบเข้าไป ก็จะได้สิ่งของออกมา
เช่น เครื่องมื่อผลิตไข่ทอด วัตถุดิบคือ ไข่ และน้ำมัน สามารถเขียนในรูปแบบที่สั่น ๆ ได้
ไข่เจียว = เครื่องมื่อผลิตไข่ทอด(ไข่ , น้ำมัน);
ในคณิตศาสตร์พื้นฐาน เกือบทุกคนคงเคยแก้สมการฟังก์ชั่นง่าย ๆ แบบนี้
เช่น f(x) = x+20; ถ้า x=10 ผลลัพธ์ของฟังก์ชั่นนี้ก็คือ 30
ฟังก์ชั่นในการเขียนโปรแกรม Arduino ก็เหมือนกับทางคณิตศาสตร์ แบบนี้
โครงสร้างฟังก์ชั่น
int fnName(int para1, int para2){
int sum = para1+para2;
return sum;
}
int คือ ประเภทตัวแปรที่ส่งค่ากลับ ถ้าไม่มีการส่งค่ากลับให้เขียนว่า void
fnName คือ ชื่อของฟังก์ชั่นที่เราตั้งเอง
int para1,int para2 คือ ค่าที่ส่งให้กับฟังก์ชั่น จะมีกี่ค่าหรือไม่มีก็ได้ ถ้ามีหลายค่าใช้ ‘,’ คั่น
return คือ ค่าตัวแปรที่จะให้ส่งค่ากลับ ถ้าเป็นฟังก์ชั่นแบบไม่มีการส่งค่ากลับ ตรงนี้ไม่ต้องเขียน
ดัดแปลงจากตัวอย่างนี้ f(x) = x+20; ถ้า x=10
เขียนเป็นฟังก์ชั่นใน Arduino ได้ง่าย ๆ แบบนี้
1 2 3 |
int f(int x){ return x+20; } |
ตัวอย่างวิธีเรียกใช้ฟังก์ชั่น Arduino
เรียกใช้โดยเอาตัวแปรมารับ ในกรณีมีการส่งค่ากลับ เช่น
int val = f(10); // จะได้ค่า val = 30
Arduino function อีกตัวอย่าง
สร้างฟังก์ชั่นชื่อ about ให้แสดงคำว่า “Arduino Easy by “+ชื่อที่ส่งเข้ามาในฟังก์ชั่น
โดยในฟังก์ชั่นนี้เป็นเพียงการแสดงค่าออกหน้าจอ Serial Monitor ไม่มีการส่งค่ากลับ
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 |
void setup() {} void loop() { about("All"); } void about(String name) { Serial.print("Arduino Easy by "); Serial.println(name); } |
บทเรียนก่อนหน้าบทเรียนถัดไป
3 Response Comments
ดีมากๆครับ เข้าใจง่าย
ขอบคุณมากครับ
Thanks A Lotttt